Saturday, October 29, 2016

Ốc vú nàng Bình Thuận

Ốc vú nàng Bình Thuận
Cùng với nhiều món hải sản nổi tiếng như mực một nắng, sò điệp, cua huỳnh đế; ốc vú nàng đã góp phần làm nên đặc trưng của những món ăn miền biển Bình Thuận. Ốc vú nàng thường sinh sống trên đảo Phú Quý và là món hải sản khá hiếm, nhưng rất ngon.



Ốc vú nàng có hình dáng giống đôi gò bồng đảo của các cô gái tuổi dậy thì căng tròn đầy sức sống. Ốc được bao bọc bởi lớp vỏ bằng xà cừ cứng chắc. Nếu dùng cát xát vào vỏ thì toàn thân ốc ửng lên một màu hồng tuyệt đẹp. Ốc vú nàng thường to cỡ ba ngón tay, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Đây là loại ốc sống bám vào các gộp đá ven bờ biển.

 

Ốc vú nàng có quanh năm nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn, sau đó chúng lặn mất dần để rồi tái xuất hiện vào đầu mùa trăng theo một chu kỳ nhất định. Để bắt ốc, những ngư dân phải ngâm mình dưới nước, bơi vào các hang đá, dùng đèn soi vào tận kẽ đá tách và lấy từng con ốc đang bám chặt vào thành đá.

 

Ốc vú nàng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khiến những du khách tới đây phải trầm trồ khen ngợi. Mỗi món ăn lại có cái ngon và hương vị riêng khó tả. Ốc mua về chỉ cần rửa cho sạch trước khi chế biến món ăn yêu thích. 

 

Đơn giản nhất là ốc vú nàng luộc hoặc nướng. Nói là luộc nhưng chẳng cần tí nước nào, những con ốc vú nàng tự thân khá nhiều nước, chỉ cần xếp vào nồi, trong khi luộc, mở nắp nồi, dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra. Trong giây lát những con ốc vú nàng đã bắt đầu co dần, khi thịt đã chuyển sang màu vàng, mùi thơm lan tỏa là ốc chín. Món này ăn nóng cùng với muối tiêu, chanh, người sành ăn dùng tay húp luôn nước trong con ốc.

 

Ốc vú nàng nướng cũng được nhiều người ưa thích bởi mùi thơm của thịt ốc khi nướng chín trên bếp than, cùng với những tiếng xèo xèo vui tai của nước ốc nhỏ vào than và cảm giác háo hức để chờ đón từng con ốc thơm ngon chín. Ốc vú nàng nướng phải vừa chín tới ăn mới ngon, để lửa quá lớn thì thịt bám chắc hay săn quắt lại rất khó gỡ ra.

 

Ngoài ra, món gỏi ốc vú nàng cũng đầy hương vị đậm đà khiến người thưởng thức khó mà quên được. Nguyên liệu chế biến món gỏi ốc này gồm có thịt ốc, thịt lợn ba chỉ, dưa leo, đu đủ, rau răm, rau húng, đậu phộng, chanh, ớt, đường, nước mắm.

 

Ốc sau khi luộc lấy thịt thì thái nhỏ ốc thành miếng vừa ăn. Thịt ba chỉ thái nhỏ, các loại rau rửa sạch thái nhỏ, đu đủ và dưa leo thái sợi. Nước mắm pha lẫn với đường, nước chanh sau đó rưới lên hỗn hợp thịt ốc, thịt ba chỉ, đu đủ, dưa leo và trộn đều với rau thơm, ớt thái nhỏ. Xúc gỏi ra đĩa và rải lên một lớp đậu phộng rang giã giập.

 

Gỏi ốc ăn ngon hơn nếu có bánh tráng kèm theo, chấm với nước mắm gừng là tuyệt không gì bằng. Hương vị gỏi ốc thật đậm đà. Mùi thơm của rau quyện với vị cay nồng của ớt, vị ngọt ngọt của ốc cứ ngấm dần, ngấm dần... làm thực khách ngẩn ngơ và nhớ mãi./.

 

Một số hình ảnh đẹp
Ốc vú nàng Bình Thuận
Ốc vú nàng Bình Thuận
Ốc vú nàng Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment