Monday, October 24, 2016

Ngon lạ với cá monk Bình Thuận

Ngon lạ với cá monk Bình Thuận
Cá monk chủ yếu sống ở tây bắc Đại Tây Dương, thân có thể dài tới 91 cm. Người ta có thể tìm thấy chúng ở vùng biển có độ sâu tới 1000m. Loại cá này rất được ưa chuộng bởi những thực khách sành ăn ở khắp mọi nơi.

 



Như tên gọi, cá trông rất gớm ghiếc vì miệng rộng, mắt lồi, sống lưng có rất nhiều vây nhọn. Da cá nhiều gai cùng hai chiếc vây to như hai cánh quạt. Nhưng dưới lớp da nâu xù xì là thịt cá fillet trắng mịn. Thịt cá monk chứa nhiều vitamin B3, kali và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Thịt cá có cấu tạo tương tự như thịt tôm hùm, bởi thế cá monk thường được gọi là “người anh em của tôm hùm”. Sở hữu những thớ thịt chắc, trong, giòn, ngọt như thịt gà, cá monk ăn rất ngon, vị lạ miệng, giàu dưỡng chất omega 3 giúp tuần hoàn máu tốt, ngăn chặn sự hình thành huyết khối, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống đột quỵ... Gan cá được coi là loại thực phẩm cao cấp tại Nhật Bản, dùng để chế biến món sushi “ankimo”.

 

Do cá monk trở thành đặc sản và có giá trị dinh dưỡng cao, người nước ngoài thường thu mua cá với số lượng lớn, nên hiện nay tại đảo Phú Quý nhiều ngư dân không tiếc sức săn lùng vào bất cứ thời điểm nào trong năm, cao độ là từ tháng 5 đến tháng 10. 

 

Muốn làm món ăn từ cá monk, trước hết các đầu bếp phải lọc bỏ lớp da sần sùi bên ngoài bằng cách dùng lưỡi dao sắc nhọn, nhẹ nhàng lách mũi dao để tách giữa da cá và thịt cá, làm sao để giữ nguyên vẹn được khối thịt cá bên trong.

 

Cá monk được người dân ở Bình Thuận chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như hấp, nướng, fillet cá chấm mù tạt … nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món lagu cá. Nói đến Lagu là người ta nghĩ ngay đến lagu thịt heo, lagu bò, lagu vịt … Vậy mà Lagu cá monk sẽ là món ngon tuyệt đấy. Để nấu được món này rất công phu và cần rất nhiều nguyên liệu: cà rốt, khoai tây, hành tây, hành hương, tỏi băm nhuyễn, đậu hòa lan, nước dừa xiêm, gia vị và một ít bột năng. Cá sau khi được làm sạch ướp với gia vị, bột cari và hành hương. Trộn đều, để từ một đến hai tiếng. Cà rốt, khoai tây cắt miếng mang đi chiên sơ rồi để riêng, bột năng khuấy với nước lạnh để bột tan. Bắt chảo lên bếp, cho một ít dầu vào phi thơm hành và tỏi, đổ cá vào chiên vàng hai mặt cho săn thịt, tiếp đến cho cá vào xoong đổ nước dừa và tương cà vào, đậy kín nắp, đun tầm từ 20 đến 25 phút cho cá chín và thấm đều gia vị, sau đó đổ cà rốt, khoai tây, đậu hòa lan vào, để lửa nhỏ để khoai không bị nát, nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng cho hành tây vào, khi cà rốt, khoai tây và hành tây chín đều, rưới từ từ hỗn hợp bột năng vào để nước súp hơi sền sệt, thế là đã có được một nồi lagu cá monk thơm ngon. Khi ăn múc ra đĩa, rắc một ít bột tiêu lên trên. Khói bốc lên mang theo mùi thơm quyến rũ cùng với vị ngọt tự nhiên của cá được nấu với cà rốt, khoai tây và đậu hòa lan hòa quyện vào nhau ăn bùi bùi làm cho vị giác của thực khách không thể nào cưỡng lại được. Món này được ăn nóng kèm với bánh mỳ hay bún đều rất ngon.

 

Nếu nói đến cá monk, có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng nghĩ đó là một loài cá biển không những xấu xí mà còn có nọc độc vào hàng bậc nhất. Thế nhưng nếu đến Phan Thiết - Bình Thuận, du khách hãy một lần vào các quán đặc sản và thưởng thức món lagu cá monk, rất có thể các bạn sẽ có một ấn tượng khác về loài cá đặc biệt này ở xứ biển Bình Thuận.

Một số hình ảnh đẹp
Ngon lạ với cá monk Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment