Sunday, June 19, 2016

Cá tầm Bình Thuận

Cá tầm Bình Thuận
Cá tầm xuất hiện trên trái đất cách đây khoảng 200 triệu năm và vì thế chúng trở thành một trong những loài cá vây tia cổ đại nhất hiện nay. Cá tầm được biết đến là một loại thực phẩm có giá trị cao. Cá có thịt trắng, dai, vị béo ngậy có thành phần dinh dưỡng cao, dễ hấp thu và dễ tiêu hóa. Thịt cá ít sodium, chứa nhiều vitamin A, phốt-pho và Selenium và vitamin B6, B12 ngoài ra còn chứa nhiều  Omega 3 và Omega 6.

 



Cá tầm là loài cá xương sụn. Toàn bộ hệ thống xương của cá cũng như đầu cá đều cấu tạo từ sụn, chứa thành phần calcium và colaggen (thường được dùng để làm trẻ hóa làn da).

 

Giá trị nhất trong cá tầm là trứng. Trứng cá tầm được coi là món ăn hoàng gia, ngoài việc sử dụng như một loại thực phẩm cao cấp, trứng cá tầm còn được dùng để chế biến các loại mỹ phẩm tinh chế từ trứng cá để giúp giảm và ngăn ngừa các nếp nhăn, mang lại vẻ đẹp quyến rũ

 

Cá tầm có nhiều loại khác nhau: cá tầm Nga, cá tầm sao, cá tầm hồ… và được khai thác nhiều nhất ở Nga, vì thế nước Nga cũng được gắn với đặc sản cá Tầm hun khói và trứng cá muối. Ai đã từng được thưởng thức các món được chế biến từ cá tầm chắc sẽ khó quên được hương vị thơm ngon, ngầy ngậy, thịt cá dai hơn các loại cá khác nên rất đặc trưng, vì thế cá tầm cũng đã được vua Edward II của Anh ban sắc luật đưa vào danh sách cá Hoàng gia.

 

Cá tầm phổ biến ở các nhà hàng hiện nay thường là loại cá tầm Nga được nuôi ở Việt Nam. Mỗi con nặng chừng 2-5kg, hình dáng đen trũi, đuôi dài, mõm cá hình nêm, nhọn, da trơn nhẫy. Vì miệng cá không có răng, nên chúng ăn mồi bằng cách dùng đôi râu nhạy cảm sục sạo lớp đáy bùn mềm tầng đáy tìm loài giáp xác và cá nhỏ để sinh trưởng.

 

Ngày nay cá tầm được nuôi tại nhiều nơi ở Việt Nam như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), hồ thủy điện Đa Mi (Bình Thuận). Trứng cá giống được nhập khẩu từ Nga để ươm nở và nuôi dưỡng. Thường ở Đa Mi, cá tầm được thả nuôi trong từng lồng bè lớn ở lòng hồ sâu nước lạnh hồ thủy điện.

 

Cá tầm có thể chế biến được nhiều món ngon như cá tầm nướng muối ớt, cá tầm hấp hành, lẩu cá tầm … Ngoài ra, sụn cá tầm mềm, giòn có thể nấu cháo hay súp đều thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

 

Món lạ từ loài cá trên là món lòng cá xào dưa chua. Lòng cá bùi, béo với lá gan ngậy, bong bóng cá dai bùi phối ngẫu với vị dưa chua thanh thanh, nhâm nhi chầm chậm ngon đến ngây ngất. Ai muốn món ngon chân chất béo ngọt tự nhiên thì gọi món cá tầm hấp hành. Vị hành thơm càng làm món cá dậy mùi hấp dẫn hay cá tầm thái lát mỏng vắt chanh ăn sống với mù tạt cay the tận óc. Sau vị cay là hậu ngọt lan tỏa nơi vòm lưỡi, cuống họng mê say.

 

Để làm nên những lát cá nướng muối ớt thật ngon với màu sắc quyến rũ, người đầu bếp phải đầu tư kỹ ở khâu ướp gia vị với đủ 3 loại dầu hào, dầu vừng, dầu ăn. Gừng được giã nhuyễn trộn với rượu trắng, lọc bỏ bã thoa đều thân cá cho tan biến mùi tanh và nhớt của loài da trơn. Từng lát cá được nướng trên bếp than hồng, trở đều tay cho da cá rộp phồng (không bị cháy) là được. Ăn cá nướng với bún chấm nước mắm chanh, ớt, kèm các loại rau quả như: dứa, khế, chuối xanh, xà lách, rau thơm. Miếng cá tầm tươi ngon quyện trong hương thơm dịu nhẹ của các loại gia vị sẽ làm cho những buổi gặp gỡ cuối năm thêm ý nghĩa và khó quên.

Một số hình ảnh đẹp
Cá tầm Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment