Friday, February 10, 2017

Cháo Thái Bắc Ninh

Cháo Thái Bắc Ninh
Đình Tổ không chỉ nổi tiếng với tương mà còn được biết đến với món ăn đặc sản địa phương: cháo thái. Cháo thái cũng gắn liền với sự tích trạng nguyên Lê Văn Thịnh về thăm Đình Tổ. Vì vậy, cháo thái có mặt đời sống sinh hoạt của người dân Đình Tổ. Nó góp mặt trong những dịp lễ lớn của làng như hội đình với tục nướng cá tế thần và nấu cháo thái dâng cúng thần hoàng làng. Cháo thái còn có trong bữa cơm thường nhật của người dân địa phương.



Bát cháo thái có sự hoà quyện giữa màu trắng ngần của gạo nếp, màu xanh của hành, vàng nhạt của nước dùng gà. Tất cả thu hút khách khi thưởng thức món ăn dân dã, mộc mạc này ngay từ lần đầu tiên. Khi nồi cháo thái vừa bắc khỏi bếp và từ từ thưởng thức từng thìa cháo thái ta sẽ cảm nhận được cái mịn của hạt gạo, độ chín nhừ của gạo, thơm béo của nước gà, vị cay nồng của hạt tiêu.

 

Cháo thái làm rất đơn giản, không quá cầu kỳ từ trẻ nhỏ đến người già đều có thể làm được. Bột gạo xay nhuyễn nhào với nước thật kỹ thành một cục to, nồi nước dùng là thịt gà, hoặc thịt lợn, đun trên bếp thật sôi. Dùng dao thái cục bột ra thành từng lát mỏng, rơi xuống nồi nước dùng đang sôi trên bếp cho đến khi thái hết cục bột. Khi nồi cháo chín, cho hành, gia vị hồ tiêu, nước mắm, muối vừa đủ là được.

 

Thưởng thức cháo thái khi còn nóng là tốt nhất, khi đó có thể cảm nhận hết cái ngon, cái ngậy, cái bùi kết tinh trong bát cháo. Khi ăn sẽ cảm nhận hương vị của cháo, độ ngọt mát của bột gạo, độ giòn của thịt gà, và giò lụa, thịt lợn băm có độ bùi, béo, vị thơm cay của hồ tiêu, vị thơm của hành tươi và nước mắm, làm cho khách cảm nhận món ăn ẩm thực “Cháo Thái” của Đình Tổ ngon và bổ dưỡng thật tuyệt vời, ăn một lần nhớ lâu mong có dịp quay trở lại để thưởng thức món ăn ẩm thực cháo thái

 

Một số hình ảnh đẹp
Cháo Thái Bắc Ninh












0 comments:

Post a Comment