Tuesday, February 7, 2017

Cháo Cá Khoai Trà Vinh

Cháo Cá Khoai Trà Vinh
Nếu có dịp về thăm vùng quê ven biển tỉnh Trà Vinh, mọi người sẽ được thưởng thức nhiều món ăn hải sản phong phú và bổ dưỡng. Có một món ăn, cách chế biến tuy rất đơn giản nhưng lại có hương vị độc đáo, đó là cháo cá khoai.



Cá khoai là loài cá sống chủ yếu vùng nước mặn, nước lợ nơi cửa sông, chúng thường bơi thành từng đàn. Cá khoai mình tròn, thon dài như củ khoai lang, không vẩy, phần lưng và đuôi có màu xanh đen, miệng rộng, hàm răng sắc, thịt trắng trong, xương mềm và trong suốt. Cá khoai bây giờ không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân ven biển, mà đã trở thành món đặc sản trong các nhà hàng, được nhiều thực khách ưa thích. Ở Trà Vinh, mùa cá khoai bắt đầu từ tháng chạp năm này kéo dài đến tháng tư, tháng năm năm sau (âm lịch). Đặc biệt, vào những ngày trời nhiều sương mù là thời điểm xuất hiện nhiều cá khoai nhất.Thịt cá khoai ở vùng biển Trà Vinh rất thơm ngon vì môi trường sống của chúng có nguồn thức ăn dồi dào, do vùng biển Trà Vinh là nơi đổ ra biển của 2 nhánh sông Tiền và sông Hậu (cửa sông Cổ Chiên và Định An). Cá khoai là loài cá thân mềm, rất dễ ươn, nên khi đánh bắt lên thường được tiêu thụ ngay tại các chợ ven biển. Để có thể đưa về thành phố Trà Vinh tiêu thụ, thì cá khoai phải được ướp lạnh để bảo quản. Tuy nhiên nếu ướp đá lâu thì cá khoai sẽ mất vị ngon, ngọt đặc trưng. Điều đó lý giải cho việc có nhiều thực khách thích món cá khoai thường tìm về vùng ven biển Trà Vinh để được thưởng thức vị tươi ngon của các món ăn được chế biến từ loài cá này. Khu du lịch biển Ba Động là điểm tiêu thụ cá khoai nhất, vì cá mới đánh bắt còn tươi ngon, dễ chế biến thành nhiều món ăn đơn giản mà lại bổ dưỡng và hấp dẫn như lẩu cá khoai, cá khoai nấu mẵn, khô cá khoai…, nhưng có lẽ cháo cá khoai là món ăn khoái khẩu, hấp dẫn hơn cả bởi vị ngọt thanh, thơm mát của nó.

 

Muốn có nồi cháo cá khoai ngon, phải chọn những con cá tươi, mang đỏ, toàn thân trong suốt,  vây ánh hồng tự nhiên. Những con cá khoai vây đen, bụng to, thịt cá xỉn đục là cá đã bị ươn hoặc tẩm chất bảo quản, ăn không ngon. Cá khoai được rửa sạch bằng nước muối pha loãng, móc mang, bỏ đầu, bỏ ruột, nhưng giữ lại dạ dày vì dạ dày cá khoai ăn rất giòn, béo. Lưu ý, khi làm cá không được mổ bụng cá, để tránh cá bị nhừ nát trong quá trình chế biến. Sau khi làm và rửa sạch cá, cắt cá thành hai hoặc ba khúc (tùy cá nhỏ hay lớn ), tẩm ướp gia vị, gồm nước mắm, bột ngọt, tỏi, ớt băm nhỏ. Cho nước vào nồi và một ít gạo trắng đun sôi cho nhừ, nêm nếm vừa ăn, rồi cho cá đã ướp gia vị vào nồi cháo, tiếp tục đun cho nồi cháo sôi lên, vớt bọt, bỏ hành lá, tiêu vào thì ta được một nồi cháo cá khoai thơm, ngon, bổ dưỡng. Chú ý, khi bỏ cá vào nồi cháo, không nên khuấy , đảo chiều, tránh làm nát cá.

 

Cháo cá khoai ăn rất mát, bổ, lành tính, có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng. Khi ăn trong từng miếng cá khoai có vị ngọt bùi, nhuốm mùi mặn mòi của biển cả quê hương, cộng với mùi thơm nồng của hành và tiêu, lại thêm chút vị cay cay, tê tê đầu lưỡi của ớt…Tất cả hòa quyện vào nhau thành món ăn đậm đà của vùng biển Trà Vinh, ai đã một lần được thưởng thức món cháo cá khoai, chắc sẽ nhớ mãi vị thơm ngon đặc trưng của nó.

 

Một số hình ảnh đẹp
Cháo Cá Khoai Trà Vinh
Cháo Cá Khoai Trà Vinh












0 comments:

Post a Comment