Saturday, February 18, 2017

Cá nục hấp cuốn bánh tráng Bình Thuận

Cá nục hấp cuốn bánh tráng Bình Thuận
Tháng 7, khi miền Trung bắt đầu có gió nam, cá nục cũng vào mùa rộ. Chúng trồi lên tầng mặt ở những vùng biển cạn, nơi có nhiều bùn và phiêu sinh vật, để đẻ và kiếm mồi. Mùa biển động, chúng lặn xuống tầng sâu.

 



Ra  Bình Thuận không chỉ thưởng lãm những cảnh đẹp của thiên nhiên, đấm mình dưới làn nước trong xanh của biển mà còn để thưởng thức hương vị của một số loài hải sản, trong đó có cá nục.

Cá nục là loài cá khá quen thuộc, có mặt rất nhiều nơi ở biển miền Trung, nhưng cá nục ở Bình Thuận lại rất riêng. Thiên nhiên ưu đãi và cung cấp cho biển Bình Thuận nguồn hải sản rất đồi dào, và Cá nục vùng biển Bình Thuận cũng vậy, rất múp, béo ngậy và lành tính giống như đất và người Bình Thuận vậy.


Có rất nhiều cách để chế biến cá nục như nấu canh chua với măng tươi, kho cá nục với ớt tỏi hay chiên cá nục vàng... món nào cũng ngon. Trong đó, cá nục hấp cuốn bánh tráng là món ăn dân dã nhưng ai đã thưởng thức một lần sẽ không thể quên được hương vị đậm đà, thơm ngon của nó.

 

Cá nục có nhiều loại như cá nục xuôn, cá nục xồ loại nào cũng có thể hấp cuốn bánh tráng. Theo kinh nghiệm của người dân Bình Thuận thì chỉ nên chọn những con cá nục xuôn để hấp vì loại cá này khi hấp lên thịt dai, béo và có mùi thơm.

 

Cá sau khi mua về được rửa sạch, ngâm cá với một ít nước mối pha loãng rồi sau đó xếp vào một cái xững có nhiều lỗ ở dưới, mỗi lớp cá ta ướp thêm một ít khế chua, một ít hạt nêm, để thấm đều sau đó cho cá vào nồi hấp cách thủy. Phải chọn những quả khế xanh vừa chín tới có màu vàng hườm hườm mới ngon.

 

Không nên hấp cá quá lâu, cá chín mềm sẽ không còn cái vị ngọt đặc trưng và không ngon. Cá hấp thường người ta để nguyên con, nguyên đầu, chỉ làm sạch bụng bỏ ruột, chặt đuôi mà thôi, vì làm như vậy ta sẽ cảm thấy như cá vẫn còn tươi nguyên và hơn nữa ở đầu cá nục cũng rất ngọt.

 

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nước chấm, loại nước mắm chanh, tỏi, ớt pha hơi chua rất ngon miệng. Đặc biệt, nước chấm được làm bằng loại ớt của xứ xương rồng này cay xé lưỡi và rất thơm. Bí quyết để có chén nước chấm thơm ngon là sử dụng nước cá tiết ra khi hấp, pha chung vào chén nước mắm tỏi ớt sẽ cho ra một thứ nước chấm rất đặc trưng. Chén nước chấm được pha thơm ngon, vừa ngửi thấy mùi là đã muốn chấm ăn ngay.

 

Lấy một miếng bánh tráng, nhúng sơ qua nước đặt lên bên trên vài cọng rau húng quế, húng lủi, húng thơm, diếp cá, tía tô, dưa leo... cuối cùng là một miếng cá nục hấp, cuốn tròn lại, chấm vào chén nước chấm và thưởng thức. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng khi ăn vào phải tròn mắt ngạc nhiên vì sự hòa nguyện kết hợp đầy tinh túy giữa cái vị ngọt của thịt cá, mùi thơm của rau, cái giòn giòn của dưa leo, dẻo mềm của bánh tráng, vị chua của khế hòa trong mùi thơm của nước chấm cay xé lưỡi làm nên một món ăn thật hấp dẫn và ngon miệng.

 

Nếu có dịp đi về Bình Thuận, ghé Phan Thiết hay Tuy Phong, Lagi, bạn đừng quên thưởng thức món ăn giản dị nhưng thơm ngon này nhé.

Một số hình ảnh đẹp
Cá nục hấp cuốn bánh tráng Bình Thuận
Cá nục hấp cuốn bánh tráng Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment