Saturday, August 20, 2016

Tung lò mò An Giang

Tung lò mò An Giang
Ngoài món cà-ri truyền thống nổi tiếng được phổ biến, người Chăm còn có nhiều món ăn khác hấp dẫn và không kém phần độc đáo. Một trong những món ăn rất ấn tượng đó chính là món “Tung lò mò”. 



Tung lò mò” chính là một tên gọi khác của món lạp xưởng bò. Đây là món ngon độc đáo của người Chăm ở An Giang. Là đồng bào theo đạo Hồi, đồng bào người Chăm không ăn thịt heo mà chỉ ăn thịt bò.

 

Món “tung lò mò” theo ngôn ngữ của người dân nơi đây chính là để chỉ món lạp xưởng làm từ thịt bò.Món Tung lò mò của người Chăm hấp dẫn mọi người bởi từ lúc chuẩn bị nguyên liệu cho đến cách chế biến rất lạ. Thịt bò nạc (thường là thịt lóc xương, muốn ngon thì dùng thịt đùi) mua về lóc bỏ hết gân, rửa sạch đem xắt mỏng, ướp muối, đường cát trắng, một ít phụ gia khác và thính (hay cơm nguội). Ruột bò dùng làm vỏ bao Tung lò mò phải lộn mặt trái, cạo, rửa nước muối thật sạch rồi lộn lại mặt phải, phơi cho hơi se mặt mới đem nhồi thịt ướp vào, sau đó dùng dây mềm thắt thành từng khúc dài khoảng 3 đốt tay, đem phơi chừng 3 nắng là ăn được. Tuy nhiên, nếu phơi Tung lò mò tới 1 – 2 tháng cho thật khô, thịt kết chắc lại, khi cắt ra, mắt thịt nhẵn bóng như sừng là loại ngon nhất hạng.

 

Món này có hai cách ăn: nướng hay chiên, tương tự như lạp xưởng của người Hoa (nhưng nhất thiết phải ăn khi còn nóng mới thấy hết được hương vị đặc trưng của món ăn này). Khi ăn kèm theo rau sống, chuối chát và chấm muối tiêu vắt chanh mới ngon. Tung lò mò ăn có hương vị chua chua, hăng mùi bò, béo, ngọt, dai... thật lạ!

 

Trước kia, món ăn này chỉ có ở người Chăm, thường để ăn cơm hoặc nhâm nhi rất hấp dẫn. Nhưng nay, không riêng gì người Chăm mà người Việt, người Hoa cũng rất thích món này.

 

Một số hình ảnh đẹp
Tung lò mò An Giang
Tung lò mò An Giang












0 comments:

Post a Comment