Saturday, November 28, 2015

Sò huyết Bình Thuận

Sò huyết Bình Thuận
Bình Thuận không chỉ nổi tiếng là thủ đô của các resort mà còn nổi tiếng với rất nhiều loại hải sản. Một trong số đó có loài Sò Huyết. Sò có vỏ cứng ruột màu đỏ hồng như máu nên gọi là Sò Huyết, khác với các loại sò khác sò huyết phủ bên ngoài có một lớp lông tơ nên người dân thường hay gọi là Sò lông. 

 



Sò huyết không chỉ là hải sản ngon, bổ dưỡng mà nó còn là đặc sản dành riêng cho những cặp vợ chồng đang hưởng tuần trăng mật vì tính chất đặc biệt “đại bổ” của nó. Theo y học cổ truyền, sò huyết có vị ngọt, tính mặn, có tác dụng bổ huyết, kiện vị, chữa chứng huyết hư, thiếu máu. Trong con sò huyết có nguồn chất đạm phong phú, chứa nhiều khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao như magne và kẽm, hai chất này giúp tăng cường sức chịu đựng dẻo dai cho cơ thể. Trong 100g sò huyết có các thành phần chính: 81,3g moisture; 11,7g protein; 1,2g lipid; các chất khoáng; các loại vitamin A, B1, B2, C; giá trị năng lượng 71,2 Kcal. 

 

Vì tính năng và công dụng của nó mà Sò huyết được chế biến dưới nhiều món ăn rất bổ ích và có giá trị. Nhưng muốn chế biến các món ăn từ Sò huyết được ngọt và thơm chúng ta nên chọn sò huyết tươi, sống. Sau đó cho Sò vào ngâm với nước ớt để Sò há miệng cho hết đất bám bên trong. Người ta thường dùng thịt sò huyết để chế biến các món ăn như: Sò luộc, Sò xào với xả ớt, Sò nướng hành mở, Sò nấu cháo… nhưng để không mất giá trị dinh dưỡng của Sò thì phổ biến nhất là Sò được nhúng sơ qua nước sôi. 

 

Sò huyết nướng hành mở: Sò huyết rửa sạch, ngâm vào thố nước lạnh có pha chút muối để sò ra hết cát rồi rửa lại lần nữa. Đun nồi nước sôi, thả sò vào luộc sơ đến khi sò há miệng thì bạn tắt bếp, đợi sò nguội bớt thì cạy nửa phần vỏ sò bỏ đi. Đậu phộng nướng sơ ở nhiệt độ 180ºC khoảng 5 phút hoặc rang trên lửa nhỏ,  xát bỏ vỏ lụa bên ngoài. Cho đậu phộng vào cối, giã dập. Cho hành lá vào bát, trộn với hai thìa cafe dầu ăn hoặc mỡ nước, đun trên bếp khoảng 1 phút hoặc để vào lò vi sóng quay khoảng 30 giây để hành chín sơ. Trộn hành với nửa thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ nước mắm. Xếp sò lên bếp nướng. Sau đó, rắc một ít đậu phộng lên trên bề mặt sò. Dùng thìa múc ít hỗn hợp mỡ hành rưới đều lên trên từng con sò. 

 

Sò huyết sốt me: Sò huyết rửa sạch, để ráo nước. Me chín cho vào đun với nước, bỏ hạt. Phi thơm tỏi rồi cho nước me, gia vị quấy đều, đun khoảng 5 phút. Thịt sò đã hấp, phi hành tỏi, xào to lửa, rồi đổ nước sốt có me vào đun khoảng 5 phút là được.

 

Cháo sò huyết: Sò huyết rửa sạch bùn đất, đun sôi nước rồi thả vào, ngâm 5 phút vớt ra, cạy lấy thịt. Sau đó ướp sò huyết với dầu, hành gia vị. Gạo tẻ thơm nấu nhừ thành cháo. Khi cháo chín đổ sò huyết vào nấu sôi là dùng được.

Một số hình ảnh đẹp
Sò huyết Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment