Friday, April 21, 2017

Cồi sò điệp chiên bột Bình Thuận

Cồi sò điệp chiên bột Bình Thuận
Hòn Rơm và Rạng của tỉnh Bình Thuận mệnh danh là “quê hương” của sò điệp

Sò điệp là loài động vật nhuyễn thể thuộc lớp hai mảnh vỏ, sống ở vùng nước mặn ở có độ sâu khoảng 10 mét. Chúng sống ở dưới đáy biển hoặc trong các rạn đá. Chúng thường sống hợp lại thành những vùng, những vùng này thường có ở dòng hải lưu chậm.

 



Sò diệp cùng loài với sò lông, sò trai nhưng hình dạng thì có khác nhau. Vỏ Sò điệp cũng gồm hai mảnh vỏ úp lại nhưng nó có dạng hình rẻ quạt. Khi lấy dao cậy, tách vỏ sò ra sẽ thấy bên trong gồm hai cái vành dài bao tròn quanh cồi sò (hay còn gọi là thịt sò). Cồi sò là phần ngon và qúi nhất, có vị ngọt, tính mát, không độc. 

 

Với phần cùi thịt trắng ngà thơm ngon mà không dai, và là một trong những loại nguyên liệu thực phẩm để chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.

 

Thường thì người ta cậy vỏ sò ra bỏ vỏ, lọc những phần gan, mang sò ra một bên, chỉ còn lại cục cồi đem ram khô hoặc có khi xào với thơm, dưa chuột, hành tây... nhưng thông thường nhất vẫn là luộc chấm muối tiêu hoặc muối ớt hoặc nướng hành mỡ. 

 

Nếu thấy ngán với các món trên thì có thể lấy cồi sò chiên bột. Món này chỉ làm khi thật rảnh tay. Khi chiên sò, phải canh lửa vừa để sò vàng và chiên nhanh tay, sò sẽ không bị teo do mất nước.

 

Tuy không cao sang như món tây, nhưng những món ăn truyền thống Việt luôn thấm đượm những ân tình thâm trầm và sâu lắng.

 

Xinh đẹp từ phần vỏ đến ruột hay cồi, sò điệp luôn gợi cảm hứng cho người đầu bếp làm những món ăn ngon và trang trí đẹp.

Một số hình ảnh đẹp
Cồi sò điệp chiên bột Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment