Wednesday, April 12, 2017

Bánh nghệ Phan Thiết

Bánh nghệ Phan Thiết
Phan Thiết được biết đến là vùng đất có nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh rế, bánh quai vạc, bánh xèo… nhưng ít ai biết Phan Thiết còn có một món ăn ngon và hấp dẫn không kém đó là bánh nghệ.

 



Đây không phải là món ăn bản địa mà có xuất xứ từ xứ Nghệ quê Bác, vì vậy mà món ăn có tên là bánh nghệ. Không biết bánh nghệ đến với người dân Phan Thiết từ bao giờ nhưng những người già ở đây nói rằng khi họ lớn lên đã biết món bánh nghệ.

 

Ban đầu bánh nghệ chỉ đơn giản là những miếng bánh trắng dẻo ăn cùng với nước mắm giã. Sau này theo thị hiếu của thực khách, bánh nghệ được thêm vào các loại chả, xoài, hành mỡ, đậu phộng và đặc biệt là phần bánh vụn chiên giòn vàng rụm được rắc trên bánh. 

 

Nhìn chiếc bánh nhỏ nhắn xinh xinh, ai cũng tưởng cách làm đơn giản lắm nhưng đâu biết, để có một mẻ bánh nghệ đạt "chuẩn" ra lò, phải công phu qua rất nhiều khâu. Bánh làm từ hai phần gạo nếp và một phần gạo tẻ. Muốn bánh trắng, dai và thơm cần phải chọn loại gạo ngon. Gạo được mang đi ngâm, cứ cách một giờ lại thay nước ngâm 1 lần. Ngâm khoảng 6 tiếng đồng hồ thì mang đi xây, xây xong đổ bột vào bao rồi dằn lại cho ráo nước khoảng 3 tiếng đồng hồ nữa rồi mới bắt đầu làm bánh. Trước tiên là chế nước sôi lấy trùng, sao cho bột vừa chín tới. Nhồi bột đến khi mềm dẻo, cắt từng cục bột nhỏ. Công đoạn quan trọng và tốn nhiều công nhất là se bánh. Từng cục bột được người thợ cho vào lòng bàn tay và se cỡ cọng bún. Bột vừa se vừa được rê để thành miếng bánh cỡ vừa miệng ăn. Động tác quan trọng nhất là khi se đến cuối miếng bánh, phải ngắt sợi bột và bấm dính với đầu sợi để khi hấp chín, bánh trở thành một rế. Cuối cùng là hấp bánh, bánh được hấp đi hấp lại cho chín đều. Một ít bánh được mang đi chiên giòn để làm điểm cho bánh hấp.

 

Bánh nghệ sau khi hấp chín, được xếp vào dĩa, thoa chút mỡ hành, thêm mấy lát chả lụa, một nhúm bánh nghệ chiên giòn, một nhúm xoài xanh xắt sợi, rồi chan một vá lớn nước mắm ớt đỏ tươi cho ngập dĩa bánh. Gắp miếng bánh, kẹp với miếng chả, rồi dìm trong nước mắm cho thấm bánh. Nhai từ từ để cảm nhận được độ béo của bánh sau đó gắp tiếp nhúm xoài với miếng bánh chiên, các thứ sẽ hòa quyện vào làm thực khách ngẩn ngơ và nhớ mãi.

 

Có dịp đến thành phố Phan Thiết, du khách hãy thưởng thức món bánh nghệ này, chắc sẽ không bao giờ quên được hương vị riêng biệt của món ăn dân dã xứ biển.

Một số hình ảnh đẹp
Bánh nghệ Phan Thiết












0 comments:

Post a Comment