Monday, April 3, 2017

Cá đục nướng Bình Thuận

Cá đục nướng Bình Thuận
Hình dáng nhỏ nhắn, thân thon, dài khoảng 10-15 cm to bằng ngón tay cái, vảy óng ánh, mắt trong, sắc nhạt ánh vàng như xà cừ trông rất đẹp đó là loài cá đục. Cá đục là loại cá biển, có nhiều tại các vùng bãi ngang ven biển miền Trung. Quanh năm đục ta rong chơi ở vùng nước cạn ven biển, ăn tôm tép nhỏ, cả đám phù du rong rêu trôi nổi nên thịt cá đục khá ngon, tương tự cá bống nước ngọt, chắc, trắng, thơm, ngọt và béo vì vậy cá đục dễ chế biến thành những món ngon nên được nhiều người yêu thích. 

 

 



Ở Bình Thuận quê tôi có rất nhiều loài cá có những cái tên rất là lạ như hòm-đục-suốt-mai, tên lạ nhưng thịt lại “độc” cái độc ở đây là cá rất ngon và từ những cá đó người ta có thể chế biến ra rất nhiều món mà món nào khi ăn vào cũng làm thực khách phải ngất ngay lòng người

 

Cá đục tươi, tự thân thịt vốn ngọt và cứng nên chế biến món nào cũng ngon như gỏi cá đục, cá đục nấu canh phớt với cà thơm hành ngò…. Đặc biệt thịt cá rất lành, nên người miền biển hay kho keo để bà đẻ có thể ăn được. Tôi nhớ hồi đó chị tôi sanh em bé đầu lòng mẹ tôi thường mua cá đục về kho keo để chị tôi ăn, ngày nào chị cũng ăn nhưng lạ là không thấy chị phan phiền vì ngán cá, tôi tò mò hỏi thì mới biết đây là loại cá hiếm, không phải lúc nào cũng có. Và đến khi tôi sanh cũng cái tộ cá đục kho keo mẹ tôi làm ngày nào cho chị, giờ làm cho tôi, mùi thơm của cá, cái công của mẹ, tôi ăn mà chẳng biết hết cơm lúc nào.

 

Đối với cá đục khi mua, phải chọn những con cá có lớp vảy ánh lên màu bạc, sáng lấp lánh thì cá mới tươi ngon. Món chế biến từ cá đục đơn giản nhất và nhanh nhất là cá đục chiên. Cá làm sạch, để ráo rồi chiên với dầu phộng. Khi cá chín, lớp vảy chuyển sang màu vàng rộm, dậy lên hương thơm ngào ngạt. Cá đục chiên có vị giòn, thơm, béo ăn kèm với nước mắm chanh tỏi ớt pha chua chua ngọt ngọt… nhắc đến đã thèm.

 

Sợ món chiên nhiều dầu mỡ thì có thể đem cá đục xiên que nướng trên bếp than. Ngọn lửa hồng liếm láp thân cá, tỏa ra mùi thơm ngào ngạt làm nưng nức hai cánh mũi. 

 

Cá đục nướng vừa thơm, ngon, dễ chế biến lại đậm đà hương vị biển nên luôn được nhiều người ưa thích. Cá đục làm sạch, lấy hết chất dơ trong bụng cá, để ráo, cá nướng thường để nguyên vảy, sau đó ướp chút hạt mêm để khoảng mười phút rồi nướng trên bếp than hồng. Không nên nướng lửa lớn vì cá sẽ không được chín đều và cháy thịt sẽ không được thơm. Khi nướng phải nhanh tay lật trở cá thường xuyên. Khi lớp vảy cá bên ngoài chuyển sang màu vàng rộm, dậy lên hương thơm quyến rũ là món cá nướng đã hoàn thành.

 

Cá đục chín- gỡ từng miếng thịt trắng trong, cuộn tròn trong miếng bánh tráng mỏng và các loại rau xanh như xà lách, dưa leo, húng, quế, xoài chua... chấm với nước mắm chua ngọt hoặc chấm với mắm nêm, rất thơm, ngon, lạ miệng và làm say lòng nhiều thực khách.

Một số hình ảnh đẹp
Cá đục nướng Bình Thuận
Cá đục nướng Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment