Sunday, July 3, 2016

Canh chua cá ngạnh Quảng Bình

Canh chua cá ngạnh Quảng Bình
Cá ngạnh dễ phân biệt với các loại cá nước ngọt khác vì có thân và đầu dẹp, da trơn, 2 đôi râu và ba ngạnh trên đầu. Tại những vùng nước chảy êm của hạ lưu sông Thu Bồn, cá ngạnh thường sinh sống quanh năm và nhiều nhất là vào mùa mưa.

 



Khi những cơn mưa đầu mùa trút nước, cá từ nguồn đổ về đồng bằng, tràn vào các cánh đồng hai bên sông, tìm vùng nhiều bùn, ít chảy xiết để đẻ.  Lúc này, thịt cá béo, lòi cặp trứng vàng hườm dưới bụng.

 

Cá ngạnh bắt được hay mua ở chợ còn tươi nguyên đem về kho nghệ, khế, chuối chát nhưng ngon nhất vẫn là nấu canh chua. Chế biến canh chua cá ngạnh không thể thiếu măng, những lát măng muối chua trắng ngần, giòn sần sật sẽ phá tan vị tanh của cá, tạo nên vị thanh mát cho bát canh. Có nhiều loại măng muối chua, nhưng phải nói cá ngạnh nấu măng giang là ngon nhất - một loại măng tre mọc nhiều ở vùng rừng núi: “Măng giang nấu cá ngạnh nguồn/Đến đây nên phải bán buồn mua vui”.

 

Măng hái về lột bớt vài lần vỏ ngoài, cắt khúc ngắn rồi cắt dọc thành lát mỏng. Ngâm vào thau nước lạnh có pha chút muối vừa đủ nhân nhẩn mặn chừng nửa ngày là vớt ra, xả qua nước lạnh, rồi thả vào hũ nước vo gạo đậm đặc. Tùy thời tiết nắng nóng và độ đậm đặc của nước gạo măng tươi sẽ thành măng chua. 

 

Cá sau khi ngâm lâu trong nước để chúng tự rửa sạch dùng kéo cắt bỏ hai ngạnh nhọn bên mang, để lại vây và đuôi. Quá trình làm cá phải cho sạch ruột nhưng tuyệt đối không để mất buồng trứng vì đây là phần ngon và "độc" của loại cá này. Sau đó ướp cá với nước mắm, một ít tiêu xay và không thể thiếu vị cay của ớt.  Phi thơm hành tím với ớt màu, đổ cá ngạnh vào, rim đến khi thịt cá săn lại, cho tiếp măng chua, chuối chát trộn đều để thấm gia vị. Đổ hỗn hợp trên vào nồi nước đang sôi. Sau cùng, cho khế và cà chua, đợi nước canh sôi lại, tắt bếp. Cũng như tất cả món canh cá khác, canh chua cá ngạnh dùng khi nóng mới ngon. 

 

Bữa cơm dân dã cùng canh chua cá ngạnh tuy không cầu kỳ, không sang trọng nhưng mang đầy hương vị quê nhà, đó là vị chua chua của khế - măng, bùi bùi của chuối chát, ngọt ngào của cá , cay cay của ớt,...

Một số hình ảnh đẹp
Canh chua cá ngạnh Quảng Bình












0 comments:

Post a Comment