Wednesday, January 25, 2017

Cốm Dẹp Trà Vinh

Cốm Dẹp Trà Vinh
Làng cốm dẹp ấp Ba So, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang. Cốm dẹp làm bằng nguyên liệu nếp đầu mùa vừa chín tới nhưng vẫn còn hơi "non hái", để giữ lại chút sữa ở đầu hạt nếp.



Nếp sau khi thu hoạch được phơi dưới nắng nhẹ buổi sáng cho vừa se se khô, sau đó được các cô gái Khmer cho vào nồi đất rang trên ánh lửa rơm cho đến khi cháy xém vỏ trấu, bốc lên mùi thơm nhè nhẹ.Chiếc cối cốm dẹp nho nhỏ, xinh xắn chứa chừng hơn lít nếp rang được trai thanh, gái lịch trong phum sóc mang giã thành cốm, nhờ ánh lửa ngọn đèn gió dâng lên vị thần Mặt trăng, thần Đất, thần Nước như thể hiện lòng biết ơn của người nông dân về một mùa vụ bội thu.


Ngày nay, cốm dẹp không chỉ là phẩm vật dâng cúng thần linh của người Khmer, cốm dẹp dần dần được nhiều người ưa chuộng và sử dụng một cách phổ biến. Cốm dẹp mua về, được các bà nội trợ sàng sẩy lại cho thật sạch, rồi rưới thật nhẹ một lớp nước dừa cho cốm mềm lại, sau đó trộn đường và dừa nạo (ngon nhất là dừa rám). Cốm dẹp trộn dừa tuy là một món ăn đơn giản, dễ chế biến nhưng ngon và hấp dẫn.


Cốm dẹp được xếp vào hàng đặc sản của vùng đất Trà Vinh, có mặt quanh năm ngoài chợ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như nhu cầu làm quà biếu tặng lẫn nhau.

Một số hình ảnh đẹp
Cốm Dẹp Trà Vinh












0 comments:

Post a Comment