Monday, December 19, 2016

Món ngon Hàu nhúng giấm Bình Thuận

Món ngon Hàu nhúng giấm Bình Thuận
Được xem là loại nhuyễn thể sinh sống nhiều nhất ở Phan Thiết. Hàu sống bám vào những rạn đá ven biển, trong đó các bãi đá dọc các bãi biển thuộc phường Phú Hài có nhiều nhất và là những con hàu to nhất. Hàu có quanh năm, nhưng mùa rộ nhất là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Ngư dân Phan Thiết thường dùng những vật cứng để cạy hàu ra khỏi bãi đá sau đó dùng dao nhọn để tách thịt hàu ra khỏi vỏ. Thịt hàu rất ngọt và bổ dưỡng nên những món ăn chế biến từ hàu dù giản đơn nhưng đều rất hấp dẫn và ngon miệng.

 



Hàu có hàm lượng chất béo thấp nên rất thích hợp trong khẩu phần ăn hàng ngày của người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch, béo phì và phụ nữ muốn giảm cân. Ngoài ra, hàm lượng chất kẽm trong thịt hàu rất cao, giúp cơ thể chống lại trạng thái mệt mỏi, kích thích sự hồi phục các vết thương và đặc biệt có tác dụng tăng cường sinh lực cho nam giới.

 

Hàu Phan Thiết từ lâu đã rất nổi tiếng qua các món ăn như: cháo hàu, hàu nướng, hàu tái chanh, hàu sốt trứng, hàu chấm mù tạt... nhưng sẽ là thiếu sót lớn cho du khách sành ăn nếu không nhớ đến món ăn rất ngon miệng và bổ dưỡng nữa là Hàu nhúng giấm.

 

Cái chính của món ăn này là nước lèo. Để có được nồi nước lèo ngon thì ngoài giấm còn có thêm nước dừa xiêm cùng các gia vị thông thường như muối, đường, hạt nêm, tỏi băm nhuyễn, thêm vài lát hành tây và ớt sắt. Hàu tươi được dùng là những con to và béo nhất. Ăn kèm còn có thêm rau tươi, bánh tráng mè và muối tiêu chanh.

 

Cách nấu nước lèo rất đơn giản, đầu tiên cho nước dừa xiêm vào nồi đun sôi lên, sau đó cho các gia vị vào nêm nếm cho vừa ăn, nhất là khi cho giấm vào phải canh làm sao cho nồi nước lèo có đủ vị chua ngọt là được, cuối cùng cho tỏi băm nhuyễn đã phi vàng vào để tạo mùi thơm.

 

Khi ăn, cho nước lèo vào nồi lẩu, khi nước lèo vừa sôi, nhúng nhanh hàu vào cho chín tái rồi vớt ra chén. Thêm chút rau tươi, bánh tráng mè bẻ nhỏ và chan thêm một tí nước lèo rồi thưởng thức. Vị ngọt bùi của hàu, cay của hành ớt, béo của bánh tráng mè, thơm nồng của các loại rau tươi và nhất là cái chua ngọt rất lạ của nước lèo làm cho món hàu nhúng giấm trở nên đậm đà hương vị, khơi dậy vị giác, khứu giác và không thể lẫn với món ăn hải sản nào khác.

 

Có dịp đến Phan Thiết, du khách hãy một lần vào các quán đặc sản và thưởng thức món hàu nhúng giấm này, rất có thể các bạn sẽ có nhiều ấn tượng hơn nữa về sự phong phú của ẩm thực xứ biển Phan Thiết.

Một số hình ảnh đẹp
Món ngon Hàu nhúng giấm Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment