Sunday, January 17, 2016

Chế biến món cá lóc hấp bầu Bình Thuận

Chế biến món cá lóc hấp bầu Bình Thuận
Đến với Phan Thiết, một thành phố biển với khí hậu ở mảnh đất cực Nam Trung Bộ trong lành với những làn gió biển mát rượi, du khách khó có thể bỏ qua được cái hương vị đậm đà của những món ăn miền biển được người dân bản xứ chế biến một cách tinh tế từ sản vật mà thiên nhiên đã ưu ái ban cho quê hương Bình Thuận.



Không chỉ là hương vị đậm đà đặc trưng của những loài hải đặc sản kỳ lạ của xứ biển đã tạo nên những món ăn độc đáo, mà trong đó còn có những món ăn ngon được chế biến từ những con cá đồng như cá lóc chiên xù, cá lóc hấp, nướng trui, cá lòng tong kho tộ, …. đã làm nên sự phong phú về ẩm thực của xứ này.

 

Nói về món cá đồng, ta không thể bỏ qua món cá lóc hấp bầu, một món ăn được kết hợp giữa vị ngọt tự nhiên của bầu và cá. Đây là món ăn dân dã giúp du khách thay đổi khẩu vị được làm một cách đơn giản với những nguyên liệu quen thuộc, dễ kiếm, nhưng để làm món có ngon hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn cá và cách nêm nếm gia vị sao cho hợp khẩu vị.

 

Để chế biến món cá lóc hấp bầu cần có những nguyên liệu: trái bầu tươi loại trái dài, cá lóc, hành tây, nấm mèo, hành lá, gia vị: nước mắm, bột nêm, chút đường và một ít dầu.

 

Đầu tiên, phải làm sạch bầu, ta cắt một miếng mỏng theo chiều dọc và khoét bỏ hết ruột. Hành lá rửa sạch thái nhuyễn làm hành mỡ, hành tây lột vỏ thái miếng nhỏ, nấm mèo thái sợi. Cá lóc còn tươi sống, sau khi đánh hết vảy, rửa sạch nhớt, cắt đuôi, lấy mũi dao rạch một đoạn ngắn dọc bụng dưới mang cá, nhẹ tay móc ruột ra làm, bởi ruột cá lóc không cắt bỏ mà giữ lại mật, trứng cá (nếu có) và bao tử. Bao tử cá lóc lấy dao rạch rồi lộn ra rửa sạch, tất cả nhét lại vào bụng cá như cũ. Ướp gia vị vào cá rồi bỏ vào trái bầu. Sau đó xếp các nguyên liệu đã làm sẳn bên cạnh cá lóc và nêm thêm gia vị vào. Cho cá, bầu vào nồi hấp khoảng 20 phút cho cá và bầu vừa chín tới là được.

 

Bày cá ra đĩa, cho mỡ hành lên trên. Món ăn có thể dùng kèm với bánh tráng cuốc rau sống và nước mắm ớt. Nhìn món ăn nóng hổi với sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt của quả bầu non mùa xuân, cùng với vị béo ngậy của con cá lóc tròn quay như đang quẫy mình nơi đầm nước lắm sinh vật phù du và cả những thức ăn màu mỡ khác làm cho thực khách không tài nào cưỡng lại được sự thèm thuồng, cồn cào trong bụng.

 

Một số hình ảnh đẹp
Chế biến món cá lóc hấp bầu Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment