Wednesday, March 22, 2017

Mực nhồi thịt Bình Thuận

Mực nhồi thịt Bình Thuận
Mực là món ăn hàng ngày của người dân vùng biển, có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin, protein, theo đông y cũng như tây y mực có tác dụng chữa các chứng bệnh như tim mạch, gan, thận, đau dạ dày…giúp bồi bổ sức khỏe và trí lực, chính vì công dụng đa dạng của mực nên mực được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như mực xào chua ngọt, mực làm chả, mực chiên nước mắm, mực riêm với mắm tỏi ớt…nhưng những món đó nếu bạn cảm thấy nhàm chán thì có thể thay đổi khẩu vị bằng món mực nhồi thịt.

 



Làm món này rất công phu và đòi hỏi phải khéo léo. Mực nhồi thịt phải là loại mực ống, mỗi thân mực nên dài cỡ ngoài 10cm để chế biến dễ dàng. Mực nang thịt dày, nhưng chỉ thích hợp cho xào, hay làm chả bởi thân dẹt, to bản. Người vùng biển tinh tế, biết chọn những con mực còn nguyên cả râu, mình dày, vỏ ngoài đỏ hồng, sáng lấp lánh, không bị vỡ túi mực. Đó chính là những con mực tươi, cho thịt giòn, thơm ngon nhất.

 

Nguyên liệu để làm mực nhồi gồm có mực tươi, thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương vài cái ngâm nở, thái chỉ, hành tím băm nhỏ, gia vị hạt nêm.

 

Mực mua về rửa sạch và tách ống mực ra khỏi đầu mực, lấy túi mực cẩn thận, mực nhồi thịt phải để nguyên da, vì da mực rất ngọt, sau đó băm nhuyễn râu mực với thịt. Trộn đều thịt heo, mộc nhĩ, nấm hương, hành tím với nhau. Nêm thêm hạt nêm và dầu ăn trong khi trộn và đặc biệt làm mực nhồi thịt phải để tiêu nguyên hạt thì món mực mới có mùi vị cay thơm, át vị tanh của hải sản. Dồn thịt vào từng ống mực sau khi đã trộn đều hỗn hợp thịt. Dùng tăm xiên miệng ống mực sau khi đã dồn thịt để tránh thịt trồi ra trong khi chiên. Nhồi thật khéo nhân vào thân mực sao cho vừa vặn, nhân không nên nhồi quá chặt vì dễ vỡ và cũng không nên nhồi quá lỏng. 

 

Thường thì sau khi nhồi xong đem mực hấp chín trên xửng để mực rút nước, co lại. Gần lúc ăn người ta mới đem chiên vàng mực trên chảo ngập dầu. Làm cách này thì mực khi chiên sẽ không bắn nước ra ngoài gây nguy hiểm cho người chiên nhưng ngược lại sẽ làm bớt đi vị ngọt của mực. 

 

Muốn mực được chiên vừa ngọt và vừa đẹp ta không hấp mực mà sau khi nhồi mực xong bỏ mực vào một cái chảo sâu, đổ ít dầu, vì mực sẽ còn ra nước, để trên bếp liu riu lửa khoảng 45 phút, sau khi đun nước mực chảy ra sẽ thấm vào lại mực cộng với dầu ăn làm cho mực có một màu vàng thật bắt mắt.

 

Mực nhồi thịt chiên là một đặc sản của Bình Thuận. Một dấu ấn để người ta thêm nhớ về biển. Tôm, cá, mực, sò… là hải sản muôn đời vẫn luôn đa dạng và phong phú, quan trọng là sự khéo léo, sáng tạo, bỏ thêm chút thời gian, những biến tấu mới lạ khiến thực phẩm ngày thường cũng trở nên hấp dẫn.

 

Và mực nhồi thịt thơm từ gia vị, ngọt từ nước, săn chắc, dai dai của mực khi ăn ta cắn phải một hạt tiêu cay cay khiến ta có một cảm giác ngon tuyệt rất đặc biệt. Còn gì hơn khi không gian thưởng thức ngay cạnh biển.

Một số hình ảnh đẹp
Mực nhồi thịt Bình Thuận
Mực nhồi thịt Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment