Sunday, September 18, 2016

Chè khoai Quảng Nam

Chè khoai Quảng Nam
Những năm 1960 trở về trước, ở Trà Đỏa (Bình Đào, Thăng Bình) có một loại khoai lang thơm ngon nức tiếng. Đó là giống khoai điệp, hay còn gọi là điệp lang. Về nguồn gốc, có câu chuyện kể khá lý thú rằng thời xưa, khi bắt đầu trồng các loại khoai thường như ngỗng dựng, dùi hương, nam giang... do nguồn phân tro ít ỏi nên người dân Trà Đỏa mới sang tận làng Bàn Thạch, nay thuộc xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên mua phân. 

 



Họ mua, chở về bằng ghe, chất từng đống ở bờ sông. Rồi cũng không ai biết nguyên nhân vì sao năm nọ, trong đống phân, lại tình cờ mọc lên  một dây khoai lạ. Người ta đem về trồng thử... Không ngờ, củ khoai quá to, gần bằng quả dừa, vỏ màu trắng nhạt, ruột màu vàng, mùi vị lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn hơn hẳn nhiều loại khoai khác. Thế là khoai điệp nổi tiếng.

 

Xưa, người Trà Đỏa chế biến món khoai điệp bằng nhiều cách. Có người thích khoai nấu, kẻ ưa khoai chà, lại lắm người khoái món chè khoai. Gọi là khoai nấu nhưng với khoai điệp, muốn có hương vị thơm ngon, người ta không nấu theo cách thông thường, tức đổ nước vào nồi, rửa khoai thật sạch trước khi nấu mà đơn giản là nấu... không nước (cách thủy), chỉ bỏ một chiếc kim găm. Có như vậy, khi chín, khoai sẽ tỏa ra mùi thơm lừng, vừa bùi, vừa ngọt, ăn hoài không biết chán. Với khoai chà, thú nhất là giữa mùa đông, trời lạnh thấu xương, trộn ít khoai chà với đường, quả không gì thú vị bằng.

 

Về chè khoai, cách chế biến tương đối cầu kỳ một chút. Đại khái, khoai điệp, sau khi nấu chỉ bằng chiếc kim găm, người “đánh” thành bột. Dụng cụ đánh là đôi đũa. Cứ dùng đũa tre, vót hơi to, như đũa xới cơm, khuấy như khuấy bột. Khoai đã bùi, chỉ cần khuấy hơi mạnh tay một chút, nó sẽ nhanh chóng tơi ra. Lúc này, bột khoai trông chẳng khác gì bột đậu xanh, thơm lựng. Rồi, người ta “vớt” bớt những “dăm” khoai làm sao để bột thật mịn màng, món chè khoai mới ngon. Kế tiếp, đường bát, sau khi nấu thành nước, cũng “vớt” bỏ tạp chất, rồi đổ nước đường vào bột khoai, bắc lên bếp, cho lửa riu nhỏ, khuấy cho đều là có thể thưởng thức món chè khoai, có mùi thơm không kém chè đậu xanh là mấy. 

 

Ngày trước, chè khoai là món ăn dân dã nhưng cũng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn của người dân Quảng. Đáng tiếc, khoai điệp, loại khoai nổi tiếng, góp phần làm nên thương hiệu khoai lang Trà Đỏa nức tiếng, và là nguyên liệu chế biến món chè khoai thơm ngon một thời, nay không còn nữa. Những giống khoai khác tuy có thể chế biến món chè khoai nhưng hương vị không thể nào sánh bằng. Cho nên, món chè khoai làm từ khoai điệp chỉ còn trong ký ức của lớp người cao tuổi mà thôi.

Một số hình ảnh đẹp
Chè khoai Quảng Nam












0 comments:

Post a Comment