Thursday, April 7, 2016

Ốc xào Hải Phòng

Ốc xào Hải Phòng
Ốc xào cay (hay gọi cả tên xuất xứ là ốc xào cay Hải Phòng) là một món ăn đặc trưng trong ẩm thực Hải Phòng và đặc biệt là ẩm thực trên đường phố. Món ốc xào rất phổ biến ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam nhưng mỗi nơi lại có cách chế biến khác nhau. Gọi là ốc xào kiểu Hải Phòng bởi nó được chế biến theo cách xào của người Hải Phòng.

 



Những nguyên liệu chủ yếu tạo nên món ăn này đều rất phổ biến như ốc, sả, ớt tươi, nước chấm ốc, đường, tương ớt, dừa nạo, gừng, me, lá chanh và một số gia vị có xuất xứ từ Hải Phòng.

 

Một ít dầu ăn được cho vào chảo, rồi sả, ớt tươi, ốc sống còn nguyên vỏ (người ăn có thể tự do chọn lựa loại ốc để xào như ốc mít, ốc hương, ốc đá… ), nước chấm ốc (dùng trong món ốc luộc), đường, tương ớt, dừa nạo và một số gia vị đặc trưng. Tất cả được đảo đều trên bếp để nhỏ lửa. Tuy cách thức chế biến có cầu kỳ hơn nhưng thời gian để ốc xào chín tới cũng không lâu hơn là mấy so với món ốc luộc. Một ít nước ốc xào đặc sánh được người chế biến chắt lại để làm nước chấm khi ăn. Món ốc xào cay đạt yêu cầu phải có hương vị đặc trưng của ốc, vị ngọt của nước xào, vị bùi ngậy của dừa, vị cay của sả và ớt, vị ấm nóng của gừng. Điều này thực khách sẽ cảm nhận rất rõ khi ăn ốc xào trong mùa lạnh hay những ngày trời mát. Khi ăn, thực khách dùng kim khêu để lấy ốc ra như món ốc luộc.

Một số hình ảnh đẹp
Ốc xào Hải Phòng












0 comments:

Post a Comment