Friday, August 10, 2018

Mứt mận Bắc Kạn

Món mứt mận Bắc Kạn được người dân coi là đặc sản vì nó có những hương vị đặc trưng riêng và rất hấp dẫn. Hầu như người dân Bắc Kạn đi đâu xa đều mang món mứt mận để làm quà biếu và giới thiệu sản phẩm của quê hương mình.

Mứt mận Bắc Kạn


Chế biến mứt mận rất cầu kỳ, trước tiên phải chọn loại mận chát và đắng, rồi sau đó phải khía từng quả mận để khi nấu mận ngấm đường. Khi đã khía mận thật mỏng ngâm xuống chậu nước lã, những cánh mận được khía nở ra như một bông hoa rừng thật đẹp. Muốn mận vừa dai vừa mềm và không bị chát thì cứ 5 kg mận ngâm 1 lạng vôi và nước lã trong 3 ngày. Cuối cùng cho mận vào nồi nấu với đường, nếu 1 kg mận thì phải cần 3 kg đường phên cát xanh. Nấu mứt mận cũng rất lâu 5 tiếng đồng hồ mới xong một mẻ mận. Sau đó đem đi phơi ngoài nắng tầm 4 nắng là đóng mận cất vào túi nilông để đến tết dùng hoặc ăn ngay, chế biến để ăn và làm quà thì mấy chục kg nhưng để thành hàng hóa thì số lượng lớn.

Món mứt mận ở Bắc Kạn đã được nhiều người biết đến, nhiều thương nhân ở các nơi đến đặt hàng và mang đi bán tại các tỉnh trong cả nước. Người biết nghề chế biến mứt mận ở Bắc Kạn không nhiều, chỉ những nhà có kinh nghiệm và truyền thống mới biết chế biến món đặc sản này. Ai muốn biết cách chế biến món mứt mận Bắc Kạn phải được học như một nghề.


Đến những dịp tết người dân Bắc Kạn hầu như nhà nào cũng có món mứt mận đặc sản để mời khách, làm quà biếu. Nhìn quả mận vàng óng ăn rất ngọt và thơm.


Trung bình giá mứt mận trên thị trường ở Bắc Kạn là khoảng 20.000 - 24.000 đồng/1kg tùy từng loại.Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều, đặc biệt ở các siêu thị lớn sản phẩm mứt mận đã được bày bán./.

Một số hình ảnh đẹp

Mứt mận Bắc Kạn




0 comments:

Post a Comment