Friday, January 5, 2018

Ốc hương Bình Thuận

Ốc hương Bình Thuận
Từ lâu ốc hương đã được coi là món ngon hạng nhất trong những đặc sản vùng biển. Ốc hương thuộc loại ốc xoắn, vỏ màu trắng vàng điểm các chấm nâu, phân bố khắp các miền cận biển với đáy cát pha bùn. Với đặc điểm sinh học chỉ sống được những vùng nước sạch, ít sóng gió và yên tĩnh nên nghề nuôi ốc hương không hề đơn giản, mặc khác tỉ lệ sinh sản của ốc thấp, thời gian tăng trưởng lâu nên ốc hương có giá thành khá cao so với các loại ốc biển khác.

 



Tại Bình Thuận, ốc hương rải đều khắp từ vùng biển Tuy Phong đến biển Hàm Tân. Cũng giống như ở các vùng khác, ốc hương Bình Thuận vỏ màu vàng điểm các chấm nâu. Ốc hương thuộc loài thụ tinh bên trong, ốc hương mẹ mang trong mình các ấu trùng ốc hương con. Thịt ốc hương mẹ trong thời kỳ này rất nhão, ăn không ngon và nhai nghe rào rào như nhai phải cát. Mùa ốc hương giao phối và đến khi đẻ con là từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch và trong thời gian này ngư dân có tập quán là không đi rập ốc hương và nếu trong tháng ấy có ốc hương bán thì không mấy ai mua ăn, nhờ vậy mà ốc hương không bị tận bắt. Tập tính ốc hương là sống từng cặp, nhưng khi gặp mồi ngon thì kéo từng đàn.

 

Đúng như tên gọi, loài ốc này đặc biệt trước hết là bởi ngay cả khi tươi sống đã tỏa ra hương thơm tự nhiên và khi được nấu chín thì tỏa ra hương vị hấp dẫn. Ốc hương chỉ cần luộc không cần thêm gia vị nhưng mùi ốc hương lại bốc thơm như lá dứa, ngát như hoa ngâu, gay gay như riềng. Thịt ốc hương giòn ngọt, lúc nào cũng tươi, dai, không bở, Đặc biệt ốc rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người, thịt ốc có hàm lượng dinh dưỡng cao.  Ốc hương là thực phẩm lành tính, cung cấp nhiều chất đạm, vitamin nhóm B không thể thiếu cho hoạt động của não và hệ thần kinh và đặc biệt không có Cholesterol lại dễ dàng hấp thu, do vậy dù ăn đến mấy cũng không sợ béo và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nên ốc hương đang là sự lựa chọn của nhiều người sành ăn ốc.

 

Có nhiều cách chế biến ốc hương như: nướng, hấp, luộc, chiên tẩm bột, làm gỏi, sốt me...nhưng dù được chế biến theo cách nào thì hương vị của ốc hương cũng rất đặc biệt là ốc vẫn giữ được hương thơm ngát đặc trưng. Chọn ốc hương cũng ngược với những loài khác ở chỗ phải chọn con nhỏ không nên chọn con to. Con ốc nhỏ mới mềm, giữ vị ngọt bùi mà không dai như những con to.

 

Người Bình Thuận luộc ốc theo cách riêng của mình. Ốc được luộc bằng nước lạnh, khi sôi bùng lên thì giữ như thế trong vòng 1 phút rồi vớt ra và nhúng ngay vào nước lạnh để thịt ốc đủ mềm và săn lại. Ốc hương luộc được đem ra khi vẫn còn nóng hổi, từ những con ốc vàng ruộm, béo ngậy tỏa hương thơm nức. Ốc vừa chín có vị của dứa lại như thoảng hương hoa ngâu nhẹ nhàng… vô cùng cuốn hút. Thêm chút nước chấm từ những gia vị tưởng như đơn giản là chanh, muối, tiêu, ớt, mắm gừng… quý khách sẽ thấy khó có thể cưỡng lại sức hấp dẫn và mùi vị của ốc. Vị ốc lạ, đậm đà, ăn không biết ngán. Cắn từng miếng ốc hương nhỏ, mềm, giòn, thanh ngát, nhai thật chậm, thật kỹ... người ta sẽ thấy hương vị biển như đang lan tỏa trong từng ngõ ngách, tâm tư. Khi thưởng thức ốc hương, chúng ta sẽ có cảm giác thư giãn, sảng khoái. 

 

Người dân ở Bình Thuận luôn tự hào về đặc sản ốc hương của vùng biển mình rất ngon và thường dùng đãi khách quý, những người bạn phương xa để giới thiệu về hải sản ngon của quê hương mình.

Một số hình ảnh đẹp
Ốc hương Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment