Monday, August 28, 2017

Bún giấm nuốc mùa hè

Bún giấm nuốc mùa hè
Tháng tư, tháng năm, khi những cơn gió phả hơi nóng vào mặt thì ở đầm phá cũng tấp vào bờ những con sứa, con nuốc, hứa hẹn làm mát khẩu vị của mọi người. Thiên nhiên là thế, nhưng con người bao giờ cũng biết thích ứng một cách khôn khéo. Không phải bắt được sứa, nuốc là ăn được ngay mà phải ngâm phèn chua vài giờ, rửa qua nước lá ổi mới thành món nuốc.

 



Có hai loại, nuốc tai và nuốc chân. Từ nguyên liệu này, người Huế làm ra những món ăn tuyệt vời, chẳng hạn món giấm nuốc, món ăn này có từ bao giờ nhưng chưa ai biết được, gọi là giấm nhưng trong chế biến không có chút giấm nào?

 

Dạo quanh thành phố Huế, đến quán đầu cầu Gia Hội hoặc quán Âm Phủ 2, nằm trong kiệt thuộc đường Nguyễn Thái Học, bạn có thể như ý với món giấm nuốc Huế. Hạ về dưới tàn bông giấy lung linh “nắng thủy tinh” những “con nuốc” mọng nước sẽ làm bạn “mát rượi”. Gọi tô giấm nuốc, thấy mát lòng, ngon miệng

 

Món giấm nuốc cũng dễ làm, hai ngày nghỉ cuối tuần bạn có thể làm để cả nhà dùng, nguyên liệu từ nuốc chân màu xanh nước biển, có những chân nhỏ, tôm rằn, cua gạch, khoảng mười lăm con cá thệ nấu canh với thơm, bắp chuối sứ, rau thơm, bánh tráng gạo, đậu phộng rang vàng tách đôi, ruốc loại ngon hòa một ít nước nóng, vả, chuối chát thái mỏng, xà lách, tùy theo số người ăn để mua sắm cho vừa.

 

Chọn con nuốc tươi, tôm rằn, bóc vỏ bắt cầu, cua hấp lấy thịt, một ít thịt ba chỉ , cà chua bi bỏ hột, ướp gia vị (bột knoor, nước mắm, mì chính, tiêu, hành củ um chung) có thể gọi là tôm cua đánh., cá thệ nấu canh thơm. Tiếp theo, bạn chuẩn bị cho bún, bắp chuối, rau thơm, giá, ngò vào tô, thứ đến chan nước tôm, cua và một ít nước canh cá thệ vào tô, sau cùng cho nuốc phủ trên mặt. Nhớ bóp bánh tráng, cùng vài lát chuối chát, vả và một ít đậu phộng trên mặt. Bạn nhớ kèm theo chén nước mắm, vài trái ớt xanh, chén ruốc để chiều người thích mặn nhé.

 

Trưa nắng nhìn tô bún giấm nuốc là đã thích ăn rồi. Khi đã ăn vài nhúm thì “như cá bắt mồi”, miệng đang nhai mà tay cứ gắp như đã “lập trình”. Món giấm nuốc của người Huế từng làm “day dứt” của những người Huế xa quê. Khi Huế vào hạ, có gia đình tìm cách gửi nuốc vào nam ra bắc để con cháu làm món giấm nuốc, vừa thưởng thức món ăn truyền thống vừa nhớ gió sông Hương, nhớ chợ Đông Ba và nhớ những con đường tràn ngập nhạc ve của Huế.

Một số hình ảnh đẹp
Bún giấm nuốc mùa hè












0 comments:

Post a Comment