Thursday, February 11, 2016

Sò điệp Bình Thuận

Sò điệp Bình Thuận
Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, ốc và sò là là món ăn dân dã có chứa nhiều chất dinh dưỡng, ăn lành, mát và bổ dưỡng. Bình Thuận được mệnh danh là “quê hương” của sò điệp. Sò diệp sống ở vùng biển có độ sâu khoảng 10 mét. Chúng sống ở dưới đáy biển hoặc trong các rạn đá, thường sống hợp lại thành những vùng, những vùng này thường có ở dòng hải lưu chậm. Ở Bình Thuận thì sò điệp tụ họp nhiều nhất ở các vùng biển của Hòn Rơm và Rạng. Muốn ăn món này thường thợ lặn, phải lặn sâu xuống đáy biển để bắt sò lên. Sò điệp sinh sản theo mùa, do vậy hàng năm ngư dân chỉ đánh bắt vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch.

 



Sò diệp cùng loài với sò lông, sò trai... nhưng hình dạng thì khác nhau. Sò điệp cũng gồm hai mảnh vỏ úp lại nhưng nó có dạng hình rẻ quạt, nắp vỏ sò dưới màu trắng hoặc màu kem, nắp trên thường màu đỏ. Khi lấy dao cậy, tách vỏ sò ra ta sẽ thấy bên trong gồm hai cái vành dài bao tròn quanh cồi sò (hay còn gọi là thịt sò). Cồi sò là phần ngon và qúi nhất của sò điệp. Cồi sò có vị ngọt, tính mát, không độc.

 

Chế biến sò điệp cũng có nhiều cách và mỗi cách mang lại một hương vị ngon khác nhau. Nhưng thông thường nhất vẫn là luộc chấm mắm me, muối tiêu hoặc muối ớt. Sò điệp mới được vớt lên nhìn rất là tươi. Ngâm vào nước để sò điệp xả hết cát đất bên trong ra, sau đó để ráo và chế biến các món ăn. Sò điệp giàu đạm, chứa nhiều loại khoáng chất mà đặc biệt là magiê và kẽm, hai chất này giúp tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể. Khi chế biến, người ta thường khạy hai nan quạt ra để lấy phần cồi sò. Đây là phần ngon mà ngọt nhất của sò điệp.

 

Sò điệp có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như ram khô, nấu cháo, luộc... Nhưng ngon miệng và tuyệt nhất vẫn là sò điệp nướng mỡ hành. Sò điệp khi chế biến bằng cách nướng chín, con sò sẽ không bị ra nước như luộc mà còn giữ lại “cái chất” rất ngọt. Sò điệp khi nướng chín trên bếp than, cùng với những tiếng xèo xèo của nước ốc nhỏ vào than sẽ mang lại cho bạn cảm giác háo hức chờ đón từng con sò thơm ngon, mùi thơm lan tỏa của sò nướng sẽ khiến cho chúng ta tiết dịch vị, có cảm thèm thuồng, muốn thưởng thức ngay lập tức, mà không có một mùi thơm của món ăn nào quyến rũ như mùi nướng của sò điệp.

 

Không chỉ có giá trị về mặt ẩm thực mà sò điệp còn được sử dụng rất nhiếu trong đời sống hàng ngày. Vỏ sò được dùng làm vật trang trí, đồ lưu niệm rất đẹp bởi nó có hình dáng nan quạt lạ mắt. Ngoài ra, vỏ sò còn dùng để lót sân, đắp đê, đấp mộ, dùng để làm vôi sử dụng trong nông nghiệp và công nghiệp... rất thuận lợi cho vùng biển đầy nắng, gió và cát này.

 

Giàu chất kẽm, vị thơm, sò điệp sẽ giúp chúng ta ngon miệng hơn trong những bữa ăn cuối tuần. Xin mời bạn bè phương xa hãy một lần ghé thăm Bình Thuận, một miền quê thanh bình, với hải sản nướng sò điệp sẽ mang lại cho bạn một hương vị ẩm thực không thể nào quên.

Một số hình ảnh đẹp
Sò điệp Bình Thuận












0 comments:

Post a Comment