Wednesday, July 12, 2017

Nộm sứa Hải Phòng

Nộm sứa Hải Phòng
Nộm sứa đã trở thành đặc trưng của miền biển Hải Phòng, một sản vật độc đáo, một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Trong những món ăn độc đáo mà biển mang lại cho vùng đất Hải Phòng, sứa là loài động vật phù du biển có thể chế biến được nhiều món ăn thú vị, trong đó có nộm sứa. Nộm sứa đã trở thành đặc trưng của miền biển Hải Phòng, một sản vật độc đáo, một món ăn vô cùng hấp dẫn.

 



Trong tiết trời nóng nực, thưởng thức món nộm sứa sẽ mang lại cho bạn những cảm giác thú vị bởi vị giòn, ngọt, đậm đà cùng mùi thơm của các loại gia vị hỗn hợp.

 

Sứa xuất hiện theo mùa, từ tháng 3 đến khoảng tháng 6 dương lịch là mùa sứa nổi nhiều nhất. Từ cửa Ba Lạt đến Hòn Dáu trải rộng ra Cát Bà, Bạch Long Vỹ ở đâu cũng có thể gặp những đoàn thuyền ra khơi bắt sứa.

 

Sứa được làm sạch ướp với muối phèn hoặc ngâm nước lá lăng, vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi. Sau một thời gian, những miếng sứa ngâm muối được bỏ ra ép thành tấm như chiếc bánh đa.

Không như các loại nộm rau, làm nộm sứa khá phức tạp bởi trộn không khéo sẽ làm hỏng sứa và mất mùi thơm. Sứa ngâm muối thường dai và giòn nên phải khéo léo cắt sứa thành miếng mỏng, chần qua nước sôi. Chuẩn bị thêm tôm nõn, thịt lợn ba chỉ, ngó sen, củ sen cà rốt, hành tây dưa chuột, củ kiệu muối chua,rau cần. Các loại rau dùng để làm nộm gồm:húng, răm mùi, rau muống chẻ, xà lách, tía tô, kinh giới. Nước trộn nộm được pha gồm: dấm thanh, tỏi , ớt, đường, nước cốt chanh, nước mắm. Ngó sen cắt khúc, củ sen bỏ vỏ thái mỏng, rau cần cắt khúc, hành tây, cà rốt thái lát mỏng, hoa chuối thái ngâm nước muối nhạt, xoài xanh gọt vỏ thái chỉ, các loại rau thơm cắt nhỏ. Lạc, vừng, hạt điều rang giã giập.

 

Xếp sứa lên chiếc bát úp để nước sứa tiết ra, sau đó rải lên mặt sứa các loại gia vị trên tồi rưới nước trộn lên.

 

Trong tiết trời nóng nực, thưởng thức món nộm sứa sẽ mang lại cho bạn những cảm giác thú vị bởi vị giòn, ngọt, đậm đà cùng mùi thơm của các loại gia vị hỗn hợp.

Một số hình ảnh đẹp
Nộm sứa Hải Phòng












0 comments:

Post a Comment